Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Quà tặng bất ngờ


QUÀ XUÂN BẤT NGỜ
       
       Mùa xuân qua từ lâu, dù đã trể tôi vẫn quyết định viết bài này, nếu không tôi là người vô tình, tâm hồn đã xơ cứng trước một tấm lòng . Phải viết thật chân thành thể hiện lòng trân trọng trước món quà xuân quí và bất ngờ này.
      Trước tết, khoảng 18 tháng chạp tôi nhận một cuộc điện thoại của một người bạn mà từ rất lâu lúc khởi bệnh tim tôi không còn liên lạc.
    – Anh cho biết địa chỉ để tôi gởi tặng một bức thư pháp nhân dịp xuân về. Tôi đã viết từ lâu nhưng đến nay mới tìm được số điện thoại của anh.
      Thật bất ngờ khi nghe được giọng nói ấy và nhã ý của Chị ( xin phép được gọi là Chị không nêu tên), vẫn giọng nói nhẹ nhàng trầm ấm ngày nào. Bốn năm rồi không gặp cũng không liên lạc, ngỡ rằng sẽ không bao giờ gặp lại. Đôi lúc rảnh rỗi lục lại bút tích kỷ niệm, đọc những câu thư pháp Chị viết, tôi thật nhớ về Chị, một người phụ nữ thành phố dịu hiền, chân tình, không chút kiêu sa. Đặc biệt nét thư pháp chân phương mềm mại đã thu hút tôi về một vẻ đẹp bình dị của thư pháp Việt. Nhớ nhưng tôi không tìm cách liên lạc, mỗi người đều có gia đình riêng với những bận bịu lo toan, không nên làm bận lòng nhau.
       Tôi và Chị quen nhau trong một lớp thư pháp chữ Việt, học vào chiều chúa nhật hằng tuần. Thư pháp là bộ môn nghệ thuật về viết chữ, sáng tác một tác phẩm thể hiện cái thần của chữ viết. Từ xưa thư pháp chỉ thể hiện trên phong chữ tượng hình như chữ Hán, chữ Nôm. Ngày nay các nhà thư pháp Việt Nam với tinh thần dân tộc đã nghiên cứu sáng tạo thư pháp chữ quốc ngữ, gọi là Thư - pháp - Việt. Chữ Việt có cấu trúc theo mẫu tự Latin gồm nhiều con chữ ghép lại, nét chữ dài khác hẳn với chữ Hán, nên thể hiện thư pháp khó hơn. Ngoài Thư pháp thuần túy còn một khuynh hướng sáng tác là Thư họa: nghệ thuật viết chữ kết hợp với họa, tác phẩm là một bức tranh điểm tô, minh họa ý nghĩa của câu chữ đó. Tôi và Chị lại thích thư pháp thuần túy hơn dù Thư họa cũng rất sáng tạo cần phát triển. Riêng tôi rất quí nét thư pháp bình dị chân phương của Chị và bày tỏ mong Chị sáng tác nhiều tác phẩm nghệ thuật để có được triển lãm cá nhân.
     Dự xong khóa học tôi hiểu tôi không có năng khiếu và không có thời gian để theo đuổi bộ môn nghệ thuật này. Chị là học viên duy nhất có tác phẩm được Thầy chọn triển lãm. Tôi kém nhất lớp không viết được một nét nào ra hồn. Những ngày cuối khóa học, học viên và cácThầy viết tặng nhau những câu thư pháp lưu niệm. Tôi mang hai quyển sách “ Trịnh Công Sơn, người hát rong qua nhiều thế hệ.” và  “ Ernest Hemingway truyện ngắn - tiểu thuyết" nhờ Chị và  Soeur Lý Bích Nam lưu bút. Lý Bích Nam viết một câu và tặng tôi tác phẩm MẸ thể hiện trên một viên đá lớn. Riêng với Chị có lẽ cùng đồng cảm về TCS nên Chị thể hiện nhiều câu thư pháp thật đẹp mang ý nghĩa triết lý là lời những bài hát TCS.( Cũng cần nói thêm có một điểm chung, ca từ những bài hát của NS Trịnh Công Sơn được các nhà thư pháp Việt chọn thể hiện rất nhiều).  Những kỷ vật ấy tôi luôn giữ gìn trân trọng. Nhiều lúc tôi ngồi thật lâu lặng ngắm nét chữ và những gì Chị thể hiện trên sách và nhớ về chị, về lớp học, nhớ một thời đam mê nghệ thuật chữ viết. Một khoảng lặng êm đềm, để rồi quên đi trong nhịp hối hả của cuộc sống.
       Cũng xin nói thêm qua điện thoại Chị chỉ nói cho biết địa chỉ để Chị tìm cách gởi quà tặng đến tận nhà.Tôi lại nghĩ chân tình, Chị có nhã ý tặng, đường quá xa, đâu để Chị thêm cực nhọc tốn kém. Thôi mình cũng thỉnh thoảng đi Sài Gòn sẽ ghé nhà chị nhận quà sẳn thăm Chị và gia đình luôn, đở cho Chị phải nhọc lòng. Tôi đến nhà và được gặp Anh, chồng Chị , một người lịch lãm, trí thức, nghiên cứu về Thiền học. Chúng tôi chuyện trò thật cởi mở.
     Không phải một bức thư pháp mà là ba bức thư pháp Chị sáng tác tặng tôi.Theo lời Chị mỗi năm Chị viết một bức để dành khi nào liên lạc được sẽ gởi tặng. Tôi giật mình cảm động. Nhìn tác phẩm “ Ông đồ " đã sẩm màu thời gian, nguyên bài thơ 20 câu của thi sĩ Vũ Đình Liên được chị nắn nót từng chữ bằng mực Tàu trên nền giấy dó. Chị đã phả vào đó tâm hồn người nghệ sĩ yêu cái đẹp biết bao cảm xúc. Bức SAY : “ một chiều ngồi say một đời thật nhẹ ngày qua , TCS ”. Chị thể hiện nét bút nhẹ tênh, chữ SAY như nghiêng ngả, tác phẩm toát lên một vẻ đẹp thanh thoát. Còn bức : “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, chọn những bông hoa và những nụ cười .TCS”, một đứa em thích quá, tôi đã chia sẻ cho em món quà xuân của Chị, mong Chị đừng buồn. Tôi mường tượng cảnh chị ngồi cặm cụi, nắn nót những nét chữ, say sưa phả hết tâm hồn vào từng con chữ, mỗi nét bật lên cái thần tạo ra những tác phẩm thật sự, chỉ để tặng cho một người bạn đồng học chẳng biết bây giờ ở đâu. Tôi quá xúc động và cảm thấy mình thật diễm phúc. Cám ơn Chị, Chị là người giúp tôi hiểu thêm được sự cao quí của đời sống con người, giữa xã hội bon chen kiếm tìm vật chất, Chị chọn đời sống tinh thần hướng về cái đẹp nghệ thuật và tình người. Quà tặng của Chị tôi trân trọng treo giữa phòng khách, nơi bàn vi tính. 
       Biết làm gì để đáp lại duyên tri ngộ này!? Lòng tôi luôn tự hỏi.  
       Có một lần tôi nhận diện thoại của Chị đầy lo lắng: - “Môn năng lượng sinh học có cứu chữa được người bị tai biến không?  người bà con của tôi đang bị tai biến, làm sao? ”. Tôi thật bối rối, làm sao giúp được người thân của Chị qua cơn nguy hiểm. Ứớc gì bộ nôn NLSH có phép nhiệm mầu tôi sẽ bay đến cứu giúp ngay.( Thỉnh thoảng tôi cũng nhận vài điện thoại hay email hỏi như thế). Nhưng không, phải thành thật, tôi thật buồn khi trả lời Chị NLSH không có khả năng cấp cứu cơn tai biến. NLSH chỉ có tác dụng dưỡng sinh, phòng bệnh ngăn ngừa tai biến mà thôi. Cũng rất mừng người ấy đã được đưa đến bệnh viện kịp thời vượt qua nguy hiểm.
    Từ sự việc ấy đã củng cố nơi tôi một quyết tâm mà từ lâu do ngại ngần tôi ít dám viết những bài viết về tim mạch vì tôi không là bác sĩ. Tôi có chút hiểu biết về dưỡng sinh phòng bệnh tim mạch và thực tiển đã ứng dụng thành công cho bản thân và và một số người bạn.  Tôi sẽ viết trên blog những bài viết phổ biến kiến thức, kinh nghiệm đề phòng biến chứng tim mạch, góp phần nâng cao nhận thức phòng bệnh hơn chữa bệnh . Bệnh khi đến giai đoạn tai biến là đã trể, hệ tuần hoàn đã tổn thương việc điều trị phục hồi rất khó khăn . Nếu một vài người hiểu được, vận dụng thành công phép dưỡng sinh cũng là một đóng góp nhỏ cho cộng đồng . Âu đó là cách đáp lại thịnh tình của Chị ./.

Quà xuân rất quí của Chị, những bức thư pháp: 
                     
P1010106n.JPG


                      
                                            Phương Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét