Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Nỗ lực giữ cho mình giữ cho người.


NỖ LỰC GIỮ CHO MÌNH GIỮ CHO NGƯỜI.

        Việt Nam và các nước trên thế giới đang quyết liệt chống lại dịch bệnh chết người do virus Sars-CoV-2 gây nên. Tốc độ lây nhiễm thật khủng khiếp theo cấp số nhân. Một người nhiễm bệnh nếu vẫn tự do đi lại có thể lây cho vài trăm người rồi người mới nhễm là nguồn lây tiếp tục nhân lên. Dẫn đến bùng phát dịch trong cộng đồng, thật nguy hiểm.
       Mỗi người chúng ta cần áp dụng triệt để những biện pháp phòng bệnh do Bộ y tế hướng dẫn để giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân, giảm nguy cơ lây bệnh cho người thân và cộng đồng. Góp phần giảm gánh nặng cho ngành y tế đang phải gồng mình chống dịch. Nếu hệ thống y tế  bị quá tải, rất nhiều người lâm nguy. Trân trọng bảo vệ đội ngũ y Bác sĩ, điều dưỡng,… những người chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, phải lo cứu chữa bệnh nhân đến kiệt sức, bị lây nhiễm hay hy sinh.
      Tôi hiểu bản thân nếu nhiễm virus Corona tôi sẽ chết vì lớn tuổi, mắc nhiều bệnh mãn tính, trong đó có bệnh phổi. Ý thức nguy cơ, ngay từ đầu tôi thường xuyên nghe tin tức, cập nhật thông tin chống dịch qua radio, báo online,.. Thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng dịch do Bộ y tế hướng dẫn:
 1/  Mang khẩu trang kín khi ra đường, khi đi khám bệnh. Đây là thói quen từ lâu của tôi. Nay phải  mang cho đúng cách để thật sự phòng ngừa virus.
 2/  Rửa tay thường xuyên bằng Xà phòng hay nước sát khuẩn.
 3/ Hạn chế đi lại, giao tiếp. Chủ yếu tôi ở nhà không dám đi đâu. Khi cần tôi sẽ tự cách ly trong phòng riêng.
  4/ Giữ cơ thể khỏe mạnh nâng cao sức đề kháng:
       - Tăng cường dinh dưỡng, uống thêm sữa, nước chanh mỗi ngày.
       - Vận động thể dục: Tôi vẫn thường tập những bài thể duc dưỡng sinh, tập dịch cân kinh mỗi sáng. Tích cực hít thở sâu với nhiều tư thế.
-  5/ Giữ gìn nhà ở thông thoáng sạch sẽ.
    Ngoài ra mỗi ngày tôi vẫn ngồi tĩnh tâm khoảng  ba mươi phút giúp trí não thư giản, giữ bình an tâm hồn. Áp dụng những biện pháp dân gian: xông hơi mỗi tuần hai lần, hơi nóng có thể tiêu diệt được một phần virus. Uống thêm rượu tỏi, dấm tỏi. Đây chỉ là cách hổ trợ chủ quan của tôi.
    Cẩn thận thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch với hy vọng bảo toàn mạng sống. Tôi đã đăng ký  hiến mô tạng cứu người khi chết lâm sàng và hiến thân xác này cho trường Đại học Y Dược để sinh viên thực tập. Nếu xác thân này nhiễm đầy virus tâm nguyện của tôi sẽ không thực hiện được.
      Dù cố gắng gìn giữ nhưng nguy cơ nhiẽm bệnh vẫn chực chờ đâu đó. tôi hiểu mọi sự chỉ mang  tính tương đối. Hãy “Tận nhân lực tri thiên mệnh”./.
Phương Danh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét