Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Dịch bệnh Covid-19, diễn biến khôn lường.


   Dịch bệnh Covid-19, diễn biến khôn lường.
   
    Cả thế giới kinh hoàng vì một sát thủ vô hình, virus Sars-CoV-2, với đạo quân hằng tỉ tỉ không ngừng sinh sôi tấn công. Dịch bệnh viêm hô hấp cấp (Covid-19) khởi đầu từ thành phố Vũ Hán, Trung  Quốc đầu tháng 01 – 2020,  chỉ hai tháng  sau tấn công 199 quốc gia và vùng lãnh thổ, số người nhiểm bệnh Covid-19: 532.224 người,  tử vong đã vượt 24.087 người, số người phục hồi 124.326. (Mời xem chi tiết từ: https://tuoitre.vn/dich-covid-19-sang-27-3-my-them-gan-15-000-ca-nhiem-vuot-trung-quoc-cao-nhat-the-gioi-20200326234728418.htm?fbclid=IwAR1a05Oo9yUPTY40hhCCUzDBD1ESeYRGt2j0.). Điều không ai ngờ các nước tiên tiến thuộc nhóm G7, ngăn cách Trung Quốc bởi các đại dương, vẫn bùng nổ dịch bệnh với số người nhiễm bệnh và tử vong cao như Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp,… Dịch bệnh chưa dừng lại, số ca nhiễm, số người chết ngày một tăng.


    Sư xuất hiện dịch bệnh, lây lan nhanh chóng, ngoài dự liệu của mỗi quốc gia. Chưa có thuốc đặc trị, chưa tạo được Vaccine chủng ngừa. Chính phủ các nước cùng các nhà khoa học, dịch tể học, quí y Bác sĩ,... đang nổ lực không ngừng tìm cách khống chế Virus, chữa trị bệnh nhân, nhưng chưa đạt kết  quả.

    Điều quan ngại nhất, những người nhiễm virus Sars- CoV-2 dễ bị tử vong là người già, người có bệnh lý nền mắc các bệnh mãn tính, người bệnh phổi,  người có thể trạng yếu cơ thể mất sức đề kháng. Dịch Covid-19 bùng phát hệ thống y tế quá tải trang thiết bị y tế thiết yếu như máy thở,… không đáp ứng  đủ. Đội ngũ  Y Bác sĩ, điều dưỡng,.. (người chiến sĩ tiên phong trong tuyến đầu chống dịch) kiệt sức, bị lây nhiểm bệnh, một số Y Bác sĩ đã hy sinh,… càng khiến bệnh nhân covid-19 thêm lâm nguy.
    Tổ chức y tế thế giới WHO công nhận Covid-19 là một đại dịch toàn cầu, siêu lây lan, đe dọa sinh mạng hằng triệu người. Không những tác hại sức khỏe con người, dịch bệnh còn khiến đời sống cộng đồng rối loạn, sản xuất đình trệ, kinh tế khủng hoảng xuất phát từ những hoạt động phòng chống virus. Một tai họa chưa từng có trong trăm năm nay.
      Việt Nam đã khống chế thành công dịch bệnh Covid-19 ở giai đoạn một, bùng phát khốc liệt ở nước láng giềng Trung Quốc. Hiện cả nước đang bước vào giai đoạn hai với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Người Việt từ những nước đang bị virus Corona tấn công ở Châu Âu, Mỹ, Trung Đông,v.v.. trở về quê hương lánh nạn, dù bị kiểm tra sức khỏe và cách ly 14 ngày ngay khi xuống sân bay họ vẫn chấp nhận. Tuy áp dụng những biện pháp triệt để để ngăn chặn dịch, nhưng khả năng lây lan virus ra cộng đồng là điều khó tránh khỏi.
           Ban chỉ đạo quốc gia cùng ngành y tế đang quyết tâm, nỗ lực tối đa khống chế virus Corona, phong tỏa, cách ly kiểm soát dịch bệnh nhằm giảm thiểu số người nhiễm bệnh, tích cực chữa trị bệnh nhân , giảm tĩ lệ tử vong. Thời điểm hai tuần quyết định thành bại trong trong quá trình chống dịch Virus Corona.
     Người dân cả nước tin tưởng Ban chỉ đạo, ngành y tế có chiến lược đúng, áp dụng những biện pháp hiệu quả khống chế được dịch bệnh, hạn chế tối đa bùng phát ra cộng đồng. Một đôi ngũ Y Bác sĩ giỏi hết lòng vì bệnh nhân, vì sức khỏe toàn dân luôn ở tuyến đầu chống dịch.
        Hy vọng dân tộc Việt Nam vượt qua đại dịch Virus Corona với tổn thất ít nhất./.
                   Phương Danh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét