Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2022

Em Tư

 Em Tư.

    Khi điện thoại cho em, đầu tiên mọi người nghe nhạc chờ bài hát về Phật Quan Âm. Tâm hiền lại ngay.

    Em là người quan trọng của gia đình tôi và thôn xóm. Nhiều nhà cần đến nổi ngày chúa nhật em cũng không thể nghỉ ngơi lấy sức. May nhờ có sức khỏe tốt, phơi mình ngoài nắng mưa cũng không bệnh đau, nên em đủ sức cày ải quanh năm suốt tháng. Việc nhiều, ai cần gấp em giới thiệu người khác làm thay cũng không được, phải Tư làm mới chịu. Uớc gì em có ba đầu sáu tay, anh Hai.

 Em không quản ngại vào nơi nguy hiểm: chai miểng, phế liệu sắt thép, nơi có rắn rết, nơi dơ bẩn  không nề hà, nghề của em mà. Rắn  gặp em là chạy. Bị chảy máu chỉ cần nhay đọt lá non đắp vào là hết. Không có em, nhà của hư dột càng thêm hư dột. Không có em vườn tược bị cỏ dại phủ chụp suy tàn. không có em các hố ga, các cống thoát bị nghẹt xông mùi hôi thối.Tôi thường nói đùa nhưng rất thật " Em là nhân vật vô cùng quan trọng", em cười lành, hiền như cục đất. Thật ra em không hiền đâu. Em chỉ hiền tử tế với bà con lối xóm với những người đàng hoàng, đâu ra đó. Chứ với hạng người cà chớn đá cá lăn dưa, cũng e dè em ngay.

Em làm bất cứ việc gì từ vẫy cỏ, hốt mương, vét cống, làm hồ, sửa mái tôn, những công việc nặng nhọc ai cũng ngán ngại. Em làm với sự tận tâm, cho đáng đồng trên bát gạo, làm với tinh thần tự giác không cần Kiểm soát. Giao việc cho em là an tâm. Em tâm sự, em mê việc anh ạ. Phải, em say mê công việc thật sự, chỉ có say mê em mới chịu khó nghiên cứu cách thức làm cho nhanh gọn, hiệu quả. Xem em mé nhánh cây mới nể, không cần leo cao nguy hiểm, em độ chế một lưỡi cưa bén cột chặt vào một sào tre, chỉ cần đứng dưới đất kéo lên kéo xuống, nhánh cây to nhỏ nào cũng đứt. 

Đó là nghề cu li làm mướn, xã hội méo mó xem nhẹ, những người tự tôn trí thức xem thường. Hoàn cảnh đưa đẩy em phải sống với việc làm này. Em đã nâng tầm thành một nghề, nếu ngán sợ em sẽ không thể tồn tại. Nếu tự ti xem  đây là công việc hạ tiện em dễ bị tha hoá. Em vui với công việc hữu ích cho thôn xóm và tự hào với nghề của mình. ông Trời đặt để mà anh Hai.

Từ một đứa trẻ chăn bò thuê em đã phấn đấu lấy sức lực bản thân bằng mồ hôi thắm đẫm, bằng lòng nhẫn nại sống chết với nghề. Em đã tích góp mua được miếng đất cất ngôi nhà nhỏ. Có vợ con, có xe gắn máy đi lại, có smartphone. Buổi tối xong cơm nước, em bật TV xem thời sự trong nước và quốc tế. Nếu khoẻ em vào kênh Youtube nghe thuyết pháp trước khi ngủ. Em tâm sự, em thích nghe thầy Pháp Hoà hay thầy Phước Tiến thuyết pháp, dễ hiểu rất thắm. Thầy Pháp Hòa nói chuyện vui lắm.Đó là một ngày của Tư, em bằng lòng với cuộc sống như thế. Một người lao động lương thiện. 

    Em không sợ rắn rít, loài vật ai cũng ngán ngại. Dù thường gặp loài bò sát ấy nhưng em không bao giờ bị cắn. Mình đừng hại nó thì nó không hại mình. Lần đầu nhờ em làm cỏ giúp, tôi mang cho em đôi giày boot sợ em đạp miểng chai hay rắn rết. Em cười từ chối, nặng nề khó chịu lắm anh Hai. Em chỉ mang đôi dép lê cho gọn nhẹ không vướng víu. Có lần em dọn dẹp đống gỗ muc gặp một đàn bò cạp núi lớn xanh rì. Tôi tưởng em sẽ bắt hết đem về ngâm rượu. Nhưng không em quay sang chỗ khác làm và nói tụi bây đi đi. Như biết nghe lời, khi em quay lại  không còn con nào. Có lần đang phát cỏ một con rắn lớn trườn bò đi, tưởng em sẽ đập chết về nấu cháo đậu xanh tẩm bổ cho gia đình hay lai rai với bạn hữu khoe thành tích. Nhưng không để nó sống, nó cũng như mình, một sinh linh. Kinh nghiệm cũng dạy em phưong cách làm việc tránh nguy hiểm. Em thường khua động và phát quang trước nơi định làm để loài hoang dã biết đường tránh.

   Rốt cuộc tôi cũng học hỏi nơi em đức hiếu sinh. Từ lâu tôi đã từ bỏ việc sát sinh, không còn hăng máu thời trai trẻ cắt cổ cóc ếch, cắt tiết gà vịt hay ăn thịt chó. Nhờ em tâm tôi tiến thêm một bước không còn muốn giết những loài vật cắn phá gây hại. Cũng là một sinh linh. Ngay cả đàn chuột gặm nhấm làm hư hỏng đồ đạt, khi bẫy được tôi cũng mang đi tìm nơi vắng vẻ để thả. Nghe lời em tôi nuôi một chú mèo. Diệu kỳ từ ngày có  mèo chỉ cần mèo kêu meo meo đàn chuột chạy mất. À nhắc chuyện này mới nhớ em còn một tính quí. Tuy nhà chật nhưng em nuôi rất nhiều mèo, những con mèo bị  ruồng bỏ được em mang về chăm sóc. Em nói phải chi có đất rộng em nuôi cả mèo, cả những con chó thương tật, vất vuởng.

  Em Tư xóm tôi như vậy đó, không phụ lòng cha mẹ kỳ vọng khi đặt tên em là Phúc. Dưới suối vàng hai Bác chắc cũng ấm lòng./.

                                                                                           Phương Danh

   

5 nhận xét:

  1. Thật nể phục em Tư!
    Anh PD vẫn khỏe?

    https://www.gifcen.com/wp-content/uploads/2022/05/happy-thursday-gif-3.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật vui khi anh Đỗ Văn đến thăm. Mừng vì đã vượt qua đại dịch. Chúc anh và gia đình nhiều sức khoẻ.

      Xóa
  2. Cám ơn anh Đỗ Văn giúp tôi hiểu thêm về thơ.

    Trả lờiXóa
  3. Năm mới 2023 an khang, anh nhé!
    :)

    https://www.lovethispic.com/uploaded_images/399956-Floral-Happy-Thursday-Gif.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh Đỗ Văn đến thăm. Mừng nước mình đã vượt qua đại dịch, anh và những thầy thuốc đở vất vã.
      Nhưng tôi lo dịch bùng phát từ Trung Quốc tràn qua VN mình.
      Quí chúc anh và gia đình an lành,hạnh phúc.

      Xóa