Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

Sức sống

                                 Sức sống

                                       Vùi dập bao năm thân tàn tạ,

                                      Mưa nắng bao mùa xác tả tơi.

                                      Mầm xanh bổng nhú từ hốc đá,

                                      Lá mướt vươn mình gió lả lơi.

             

                                      Đón nắng xuân về ươm nụ mới,

                                     Cánh hồng vàng nhụy điểm xinh tươi.

                                     Một dáng trang đài căng nhựa sống,

                                    Vượt qua khổ nạn lại tinh khôi./.

                                                                            Phương Danh

                                                                                   (Bài đăng lại)

                       * Cám ơn chị Chontinhtam diễn ngâm bài thơ thật truyền cảm.




   Đây là loài hoa mang cho tôi cảm xúc.Hoa bị vùi dập nhưng vẫn cố ngoi lên từ hốc đá, trổ hoa khá đẹp.Tôi mang về chăm sóc.Trồng trong chậu riêng thì lại không tốt bằng khi cây mọc chen trong gốc sứ Thái Lan. 

     Quí bạn biết tên loài hoa này làm ơn cho tôi biết. Xin cám ơn. 
                                                                                                       Phương Danh

16 nhận xét:

  1. Chúc Bác thứ Tư nhiều niềm vui, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. Thật vui khi bạn Meocon là người đầu tiên đến thăm khi tôi đăng bài. Cám ơn bạn nhiều. Chúc bạn luôn trẻ trung yêu đời.

    Trả lờiXóa
  3. Thơ hay và ý nghĩa, tràn đầy hy vọng, DVD thưởng thức!

    Hoa chen trước cổng, tình đâu lặng
    Nắng rọi bên hè, ý chẳng vơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. *Tôi mang loài hoa bị bầm dập ấy về chăm sóc nay đã trổ hoa, nhờ anh Đỗ Văn và quí Bạn cho biết tên nha.
      *Hoa chen trước cổng, tình đâu lặng
      Nắng rọi bên hè, ý chẳng vơi
      Hai câu thơ của anh cảnh và tình hòa quyện thật đẹp, miên man cảm xúc.

      Xóa
    2. Đó là cây lá gấm có hoa, anh ạ!
      DVD cũng trồng cây này trong vườn nhà.

      Xóa
    3. "Cây lá gấm có hoa", tên nghe hay và ngộ quá. Cám ơn anh Đỗ Văn cho biết tên, anh thật nhiệt tình. Lá mướt như gấm hoa thật sang, ai đặt tên dúng quá. Từ nay tôi biết tên hoa rồi, cám ơn anh nhiều.

      Xóa
    4. Cây Lá Gấm có nhiều giống, đa số không có hoa chỉ có la và lá rất đa dạng; chỉ có một vài giống có hoa, nên tên của các giống có hoa này gọi là "Cây Lá Gấm Có Hoa".
      :)

      Xóa
    5. Ngoài chuyên môn ngành Y, anh Đỗ Văn còn có tri thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác. Anh cho biết thêm một thông tin quí về cây Lá Gấm có hoa. Vậy là tôi may mắn có được giống Lá Gấm trổ hoa, một giống cây đặc biệt giàu sức sống. Cám ơn anh Đỗ Văn nhiều.

      Xóa
    6. Anh quá khen rồi! Hi hi hi...
      Như DVD, anh và rất nhiều người khác cũng thích văn, thơ, nhạc, hoa, kiểng, ... để thưởng thức và sưu tầm mà!

      Cây Lá Gấm Có Hoa mà được trồng trong chậu lớn lớn hoặc trồng trong một vuông đất để được thiệt nhiều cây mọc thì khi cây cùng nhau trổ hoa, ngắm cũng mê lắm, anh à! :)

      Xóa
    7. -Có lẽ do tôi trồng trong chậu quá nhỏ nên cây không đủ sức lớn đúng như anh nói.Nếu có chậu lớn để trồng, cây sum suê nhiều hoa đẹp lắm. Hoa Lá gấm đẹp rạng rỡ và lâu tàn nữa, phải không anh?
      -Hiện tôi đang trồng vài chậu huệ trắng để cúng Phật và tổ tiên, khi trổ hoa tôi gởi ảnh anh xem nha. Tôi thích màu trắng thanh khiết và hương hoa thoang thoảng.

      Xóa
  4. Cây này mới nhìn hoa LL nghĩ là hoa ngũ sắc. Nhưng lá cây này to nên không phải hoa kia. Qua bạn DVD lại biết là cây lá gấm. Tên thật lạ. Nhờ biết thưởng thức hoa, bạn có được một bài thơ hay. Yêu hoa, cuộc sống mềm mại hơn rất nhiều phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  5. Thực phẩm nuôi sống các loài. Con người khác biệt các loài khác là có tâm hồn, biết rung động, biết cảm thụ cái đẹp. Đúng như bạn Linh Lan nghĩ, hoa là cái đẹp làm cuộc sống mềm mại hơn, giúp cuộc sống người thêm ý nghĩa. Hoa và cái đẹp nuôi dưỡng tâm hồn.
    Ngôi nhà blog của Linh Lan đầy hoa, tôi tin ngôi nhà thục của bạn khi mở ô cửa sổ hương hoa tràn vào, săc hoa tươi thắm, thật thi vị.

    Trả lờiXóa
  6. Qua hăm anh Phương Danh được thưởng thức thơ hay,lại biết thêm 1 loại cây lạ"lá gấm có hoa".
    Chúc Anh tuần mới an vui.

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn Lý Lãng đến thăm. Được anh khen thơ tôi thật vui nhưng ngại quá trời. Thơ tôi không tuân theo niêm luật gì cả anh à. Trước kia tôi cũng có học bằng bằng trắc trắc nhưng sao thấy khó, gò bó quá nên thôi. Giờ tôi cũng không còn cảm hứng làm thơ, chỉ đăng lại thơ cũ giao tiếp với bằng hữu trên blog cho đở buồn thôi.
    Thú thật nhiều khi tôi cũng muốn xướng họa thơ với anh và anh Đỗ Văn, nhưng ý thơ bay mất.

    Trả lờiXóa
  8. Thơ thật hay và cháu chúc chú cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  9. Được bạn Meocon khen, tôi vui quá, cám ơn em. Chúc Meocon cuối tuần nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa