Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Chuyện cổ tích bằng ngôn ngữ Ballet.


Chuyện cổ tích bằng ngôn ngữ Ballet
Video và bài viết do bạn Phương huynh gởi. 

Cám ơn PhuongHuynh đã gởi một thông điệp ý nghĩa.




  Cách đây 4 năm, tại cuộc thi ballet mang tên Hand in Hand (Tay trong tay) do Đài Truyền hình CCTV của Trung Quốc tổ chức, cặp nghệ sĩ múa Ma Li và Zhai Xiaowei đã thu hút sự chú ý đặc biệt của ban tổ chức cũng như khán giả. Người ta gọi họ là cặp múa “một chân, một tay”, bởi Ma Li bị mất một tay, còn Zhai Xiaowei bị mất một chân. Thật bất ngờ, họ lại là một trong những cặp múa xuất sắc nhất của cuộc thi. Vượt qua gần 7.000 diễn viên múa đến từ khắp nơi trong cả nước, họ đạt được số điểm gần tối đa (99,17 điểm), được trao Huy chương Bạc và nhận được số phiếu bình chọn cao nhất từ phía khán giả, trở thành những nghệ sĩ ấn tượng nhất trong lịch sử của cuộc thi Hand in Hand.

   Hai gương mặt trẻ trung, hai cuộc đời đang ở tuổi thanh xuân của họ dường như đã nhuốm không ít nước mắt và không thiếu những điều để sẻ chia... Năm 1996, khi Ma Li 19 tuổi, cô là một người con gái xinh đẹp và là một tài năng múa ballet đầy triển vọng. Nhưng sau một tai nạn ô tô, Ma Li vĩnh viễn mất đi một cánh tay. Tương lai tươi sáng lùi xa, bạn trai cũng bỏ cô, Ma Li tuyệt vọng tới mức đã tìm đến với cái chết. May mắn thay, bố mẹ cô đã kịp cứu cô và bằng tình yêu thương của mình, họ động viên con gái dần tìm lại sự lạc quan trong cuộc sống. 5 năm sau ngày bị tai nạn, Ma Li vượt qua mặc cảm, lại bắt đầu tập múa ballet. Cô tham gia một cuộc thi nghệ thuật dành cho người khuyết tật và đoạt Huy chương Vàng. Năm 2002, Ma Li tìm được tình yêu đích thực của đời mình với Li Tao, một chàng trai trẻ hoàn toàn bình thường và là người đã giúp đỡ và khích lệ cô rất nhiều trên chặng đường quay trở lại với sân khấu ballet. 

Không giống như Ma Li, Zhai Xiaowei (người cùng múa cặp đôi với cô) bị khuyết tật từ nhỏ. Năm Zhai 4 tuổi, anh trèo lên một chiếc máy kéo, không may bị trượt chân ngã và bị dập nát chân trái. Dù cuộc sống muôn vàn khó khăn, anh vẫn luôn lạc quan và kiên cường trong cuộc sống. Zhai rất yêu thể thao và việc thiếu mất một bên chân không ngăn cản anh tập các môn thể thao như nhảy xa, nhảy cao, đua xe đạp và bơi lội. Anh thuộc nhóm vận động viên được đặt nhiều hy vọng tại các cuộc thi thể thao cấp quốc gia dành cho người khuyết tật.

Ma Li và Zhai Xieowei gặp nhau lần đầu vào năm 2005. Khi được Ma Li mời học ballet, Zhai không biết phải bắt đầu như thế nào. Tuy nhiên, sau khi được Ma Li cho xem băng ghi hình những tiết mục cô biểu diễn với các diễn viên nam, anh đã bắt đầu hiểu ra mình phải làm gì. Suốt hơn một năm trời, Zhai, Ma Li và bạn trai của Mai Li cùng làm việc với nhau trong sự quyết tâm không gì lay chuyển nổi. Hầu như ngày nào cũng vậy, họ bắt đầu tập múa từ 8 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa, nhiều khi kết thúc ngày tập luyện sau 8 giờ tối. Rất nhiều lần Zhai làm Ma Li rơi xuống sàn nhà trong khi anh thực hiện động tác nâng cô lên cao. Hiểu nhau như những cặp nghệ sĩ đã gắn bó lâu năm, họ kiên nhẫn tập luyện, từng bước từng bước tiến tới sự thành thạo và điêu luyện...
   Xem Zhai và Ma Li múa, khán giả có cảm giác đang được xem một câu chuyện cổ tích được kể bằng ngôn ngữ ballet. Nếu không tận mắt xem họ biểu diễn, khó ai có thể hình dung nổi làm thế nào mà một nam diễn viên múa chỉ có một chân lại có thể nâng bổng bạn diễn của mình hoặc thực hiện những động tác xoay, ngả người, trượt một cách thuần thục. Cũng ít ai có thể hình dung nổi sự khiếm khuyết về hình thể lại được họ tận dụng như một lợi thế để nêu bật cái hồn và thông điệp của tiết mục biểu diễn một cách thông minh, đầy tính nghệ thuật như thế. Nghệ sĩ múa ballet kiêm biên đạo múa nổi tiếng người Mỹ Agnes De Mille, từng nói: “Múa là vượt lên chính bản thân mình, trở nên trưởng thành hơn, đẹp đẽ hơn, mạnh mẽ hơn”. Ma Li và Zhai đã làm được điều đó. Sau thành công tại cuộc thi Hand in Hand, họ vẫn là một cặp múa được nhiều người biết đến trên sân khấu, vẫn là những người bạn đáng khâm phục ở ngoài đời. Xét về khía cạnh nghệ thuật, cặp nghệ sĩ đặc biệt này đã góp phần mở rộng những giới hạn của nghệ thuật ballet, khẳng định một điều rằng: Không chỉ có đầy đủ chân tay người ta mới có thể múa ballet. Xét về khía cạnh con người nói chung, họ đã tạo nên một câu chuyện cuộc sống đẹp đẽ và đầy thuyết phục, khuyến khích các khán giả của họ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, không ngừng khát khao, không ngừng nỗ lực tìm ra con đường đi cho riêng mình bất chấp những khó khăn trở ngại.
                                                 Nguyễn Bích Lan (Theo Chinadaily.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét