Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Trở lại câu lạc bộ


Trở lại câu lạc bộ
     Những tưởng tôi đã rời xa câu lạc bộ không ngày trở lại. Ngày ấy, khoảng bảy năm, cơn đau tim bất ngờ ập đến ngỡ phải từ giã anh em, từ giã cõi đời. May mắn phần số chưa hết tôi qua cơn nguy kịch, nhưng phải sống những ngày tháng thoi thóp chờ đợi ngày ra đi. Lúc ấy cơ thể tôi suy kiệt đến thảm hại, anh em đến thăm ai cũng lắc đầu.
   Bảy năm ròng tôi chiến đấu quyết liệt với bệnh đau, khi hy vọng lúc tuyệt vọng theo từng diễn biến thất thường của bệnh. Nhờ bác sĩ tận tâm, tuy khám diện Bảo hiểm y tế tôi vẫn được điều trị tích cực. Phần cũng nhờ tôi tìm hiểu nghiên cứu các phương pháp rèn luyện năng lực tinh thần, tôi kiên trì thiển định tĩnh tâm. Rồi mỗi sáng ở nhà tự tập những bài thể dục dưỡng sinh. Tất cả đã giúp tôi phục hồi thể lực, bệnh tim tuy không hết nhưng sức khỏe dần ổn định.
   Tôi trở lại câu lạc bộ trong niềm vui khôn tả như được hồi sinh. Một sự hồi sinh tinh thần, tôi không còn bi quan ám ảnh về bệnh tật, về cái chết nữa, dù bây giờ mắc thêm vài căn bệnh mãn tính nguy hiểm. Tôi thấu hiểu qui luật đời người, - Sinh - Lão - Bệnh - Tử, nên chấp nhận hoàn cảnh an nhiên mọi sự. Tôi vẫn tiếp tục chiến đấu với bệnh, luôn tìm hiểu cập nhật kiến thức về sức khỏe, tích cực điều trị, sống đời dưỡng sinh vui cùng anh em trong câu lạc bộ.
    Câu lạc bộ tôi nói đấy là câu lạc bộ dưỡng sinh của một khu phố. Một Câu lạc bộ đúng với nghĩa dưỡng sinh nhất. Là nơi một số người lớn tuổi đến rèn luyện sức khỏe. Mỗi sáng lúc năm giờ, mọi người tề tựu đông dủ, trong một giờ tập rất nhiều bài thể dục phù hợp nhẹ nhàng vận động toàn diện. Chúng tôi hăng say tập theo khẩu lệnh nhịp nhàng trên nền nhạc vui tươi thúc dục. 
   - Khởi đầu là những động tác khởi động, đánh thức từng bộ phận cơ thể. 
  - Tiếp theo là những bàì thể dục căn bản: Bài thể dục năm sáu động tác của Bs Nguyễn Văn Hưởng, kế tiếp nâng cao dần cường độ tập tiếp một bài gậy ngắn, xong tập đến hai bài gậy dài.
 Mọi cơ, mỗi cơ quan,các khớp xương đều vận động. Dòng máu nóng đầy dưỡng khí  buổi ban mai trong lành luân chuyển toàn thân đến từng tế bào, tiếp thêm năng lượng. Tập những bài thể dục căn bản thời gian khoảng 30 phút. Sau đó nghỉ ngơi thư giản khoảng 10 phút.
 Còn lại 20 pht chúng tôi luân phiên tập những bài bài khí công, thái cực quyền, voga, .... những động tác uyển chuyển như múa, thật chậm, thật nhẹ nhàng kết hợp điều hòa hơi thở, có tác dụng định tâm dưỡng khí tiếp thêm năng lượng.
  Những bài thể dục dưỡng sinh được nghiên cứu phù hợp với tâm sinh lý, sức khoẻ người lớn tuổi,khoa học hiệu quả. Có huấn luyện viên chuyên nghiệp  hướng dẫn. Ban chủ nhiệm, những anh chị đi trước, là những ngưởi nhiệt tình, giỏi kỹ thuật luôn tận tâm hướng dẫn, chỉnh sửa những động tác sai.
    Không chỉ tập thể dục, câu lạc bộ còn những hoạt động bổ ích khác như ca hát, đọc báo, du lịch, hội diễn,công tác xã hội,v.v… Trong câu lạc bộ khi anh em bị bệnh hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn, anh em đến thăm động viên giúp đở. 
Xong giờ thể dục chúng tôi còn quyến luyến rủ nhau đến quán uống cà phê ăn sáng thật đông vui, hằng mấy mươi người riêng một góc quán, khi thì tự trả khi thì được người chiêu đãi. Câu lạc bộ có những người rộng rãi thích bao anh em như thế. Còn có  những MạnhThường Quân hào phóng tài trợ tiền đi du lịch hoặc mỗi năm trang bị đồng phục dưỡng sinh cho cả câu lạc bộ, có thợ đến đo may vừa vặn từng người.
    Nhờ sống dưỡng sinh sức khỏe chúng tôi tăng lên, cơ thể nâng cao sức đề kháng, giảm được bệnh đau. Những bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, thoái hóa đốt sống, thấp khớp,v.v…tuy không hết nhưng cũng dần được cải thiện, giảm được sự tiến triển của bệnh, giảm dần cơn đau hành hạ sống an vui với bệnh tật.
  Chúng tôi xây dựng được một tập thể gắn bó yêu thương, cùng giúp nhau rèn luyện thân thể, sống lạc quan yêu đời, động viên nhau chiến đấu với bệnh tật với tuổi già. Câu lạc bộ là một tập thể nhiều thành phần, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, không phân biệt giàu nghèo hay địa vị xã hội, không phân biệt tôn giáo,… sống với mục đích dưỡng sinh là chính. Có thể nói câu lạc bộ là gia đình thứ hai, là mái ấm chung ai cũng muốn góp bàn tay vun đắp. Có nhiều anh chị đã gắn bó mười mấy mấy năm, từ ngày thành lập, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn còn khỏe, tâm hồn trẻ trung yêu đời, luôn làm nồng cốt trong mọi phong trào, là tấm gương để mọi người rèn luyện.
    Thể dục dưỡng sinh mang tính tập thể cộng đồng.Tuy thuần thục tất cả các bài thể dục nhưng không ai muốn ở nhà tự tập một mình. Chính không gian tập thể là nguồn động viên tinh thần để mỗi người tìm thấy nguồn vui sống trong từng động tác thể dục. Niềm vui tiếng cười, những lời động viên thăm hỏi, những chuyện trò tâm sự san sẻ buồn vui, đã gắn kết chúng tôi thành một tập thể yêu thương như anh em trong một gia đình. Tất cả đều dựa trên nguyên tắc tư giác tự nguyện, không điều lệ tôn chỉ, không trói buộc ai điều gì. Câu lạc bộ đã có truyền thống mười bảy năm như thế./.
                                                                            Phương Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét