Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Giả thuyết-lý giải một số hiện tượng đặc biệt(ngoại cảm) dưới góc độ khoa học




Ý NGHĨA HỘI THẢO KHOA HỌC:
Giả thuyết-lý giải
 một số hiện tượng đặc biệt dưới góc độ khoa học 
***
      Trong thời gian mười hai năm, từ năm 1997, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, được thành lập trong đó bộ môn cân tâm lý có  chức năng nghiên cứu những hiện tượng đặc biệt liên quan đến con người, đã đạt được những thành tựu:
  - Phát hiện nghiên cứu những người có khả năng đặc biệt -  ngoại cảm -  có thể giao tiếp với các vong hồn* trong chương trình đầy tính nhân bản tìm mộ liệt sĩ.
  -  Nghiên cứu lý giải những hình thái biểu hiện của vong hồn dưới góc độ khoa học.
     Những công trình nghiên cứu đã xác định một vấn đề căn bản quan trọng trong nhận thức: con người ngoài phần hữu hình nhận biết được, còn có phần hồn vô hình nhiều bí ẩn. Con người ngoài thể xác vật chất, khi chết không phải là hết,  còn có vong hồn sống quanh quẩn gần gũi người thân, hay phiêu linh trong nội cỏ ngàn cây, hoặc  ở một thế giới vô hình mênh mông nào đấy.
      Thật ra đây không là điều mới phát hiện. Tâm linh đã hiện hữu từ xa xưa gắn liền lịch sử hình thành và tiến hóa của nhân loại. Từ khi con người biết nhận thức, tâm linh đã có trong tâm tưởng thể hiện ở tục thờ vật tổ tôtem, trong truyền thuyết, thần thoại, cổ tích, phong tục tập quán,…của mỗi dân tộc qua hình ảnh các vị thần linh . Tâm linh giúp người tiền sử bớt sợ hãi trước các hiện tượng thiên nhiên kỳ bí. Nhờ lao động, lòng quả cảm, sự khát khao hiểu biết, con người vươn lên khám phá chinh phục tự nhiên dần dần thoát ra bóng đêm thần bí. Tâm linh xuất hiện trước là nhân tố hình thành các tôn giáo. Khi xã hội con ngưới càng ngày càng phát triển đạt đến trình độ văn minh.  Những máy móc thiết bị hiện đại được chế tạo giúp mở rộng các giác quan, con người hiểu biết nhiều hơn thế giới vi mô và vĩ mô, những qui luật. Các hiện tượng mê tín dị đoan được sọi rọi dưới ánh sáng khoa học, tâm linh vẫn là phần không thể thiếu trong đời sống xã hội. Tôn giáo vẫn tồn tại, con người dù văn minh vẫn chọn cho mình một tín ngưỡng.  Người Á đông vẫn giữ truyền thống thờ cúng tổ tiên. Thời đại nào, dân tộc nào cũng luôn xuất hiện những con người có khả năng đặc biệt: thấu thị, tiên tri, ngoại cảm, có khả năng giao tiếp với thế giới vô hình v.v… 
         Những hiện tượng tâm linh từ trước được nhìn nhận bằng trực giác, dự cảm của những nhà minh triết, những người có năng lực đặc biệt, chưa được khoa học thực nghiệm kiểm chứng chứng minh . Tâm linh là cái gì huyền bí thường được gán cho duy tâm siêu hình, bản chất của tôn giáo. Nhiều người và một số định chế xã hội phủ nhận cho là mê tín dị đoan . Dù phủ nhận hay không, tâm linh vẫn là phần không thể thiếu trong đời sống xã hội tôn giáo vẫn tồn tại phát triển, các ý niệm: đời sống tâm linh, văn hóa tâm linh, các hiện tượng tâm linh, ... vẫn hiện hữu trong tâm trưởng con người.
   Các hiện tương tâm linh xét về mặt bản chất thật giả lẫn lộn, phần nhiều do trí tưởng tượng chủ quan. Ngay cả những hiện tượng thật sự là tâm linh cũng chỉ được rất ít người có khả năng đặc biệt nhận biết bằng trực giác của vô thức, không phải ai cũng nhìn thấy và chưa có máy móc thiết bị nào chiếu chụp xác định.       
     Người xưa tin vào tâm linh nhờ đức tin hay sự linh ứng. Ngày nay một cơ quan khoa học ở nước ta bằng những khảo sát khoa học, sự làm việc nghiêm túc, sáng suốt, ròng rã hơn mười năm bước đầu xác định vong hồn là có thật. Tâm linh không còn là chuyện huyễn tưởng, mà là một hiện thực không thể phủ nhận. Tâm linh đang cần được tiếp tục nghiên cứu sâu về bản chất, thuộc tính…và những tác động ảnh hưởng đến con người, xã hội.  Đây là thành tựu mang tính đột phá, tiến bộ, mở ra triển vọng khám phá thế giới sự sống con người. Thế giới quan, nhân sinh quan được mở rộng giảm bớt sự cực đoan, xơ cứng. Tâm linh từ bị phủ nhận, là duy tâm, nay đã được xác định là có thật. Bản chất sự sống con người từ lâu bị nhìn nhận phiến diện mang lại nhiều hệ lụy, nhờ nghiên cứu này sẽ được nhìn nhận lại toàn diện, đầy đủ, đúng bản chất hơn. (Từ điển tiếng Việt xuất bản năm 1992  của Trung tâm Từ điển ngôn ngữ thuộc Viện Ngôn ngữ học, cũng chưa có một định nghĩa đúng, đầy đủ về từ “Tâm linh” . Tâm linh : d .1- khả năng biết trước một biến cố nào đó sẽ xảy ra đối với mình, theo quan niệm duy tâm .2(id.) tâm hồn, tinh thần . trang 881).
         Thế mới biết những điều nằm ngoài sự hiểu biết, ngoài tri giác con người, không nên chủ quan phủ nhận cho là không có . Tri thức loài người chỉ là hạt bụi nhỏ nhoi so với thế giới vũ trụ mênh mông với đa phần là vật chất tối. Con người rất trí tuệ, thông minh kiệt xuất, biết phân tích tổng hợp nắm bắt các qui luật tự nhiên, xã hội, nhưng cũng chỉ là hữu hạn trong sự vô hạn vô biên, trùng trùng duyên khởi. Không là bất khả tri, con người luôn nổ lực khám phá chinh phục, nhưng những điều chưa biết vẫn vô cùng. 
         Có quan điểm cho rằng não bộ tạo ra ý thức, điển hình câu nói nổi tiếng của nhà triết học duy vật người Pháp Các-ba-nit : “ Óc tiết ra tư tưởng (ý thức) cũng giống như gan tiết ra mật”. Não người tạo ra ý nghĩ, cảm xúc, khi tế bào não chết ý thức cũng không còn . Quan niệm: - ý thức là sản phẩm của não  - chết là hết - và sự hiểu biết giản đơn phạm trù triết học “vật chất quyết định  ý thức” đưa đến nhận thức tầm thường hóa con người và những suy nghĩ lệch lạc trong lối sống, đề cao giá trị vật chất xem nhẹ giá trị tinh thần, phủ nhận tâm linh.
         Những công trình nghiên cứu của bộ môn cận tâm lý là một minh chứng hết sức thuyết phục giúp con người thấy được sai lầm của quan điểm vật chất giản đơn trên, góp phần giúp nhìn nhận lại thật đúng bản chất sự sống . Con người không chỉ có một bản thể duy nhất hiện hữu bằng xác thân mà còn có một bản thể thứ hai là phần hồn vô hình. Con người không chỉ sống một lần duy nhất rồi tan biến vào cát bụi. Sự thực khi chết chỉ xác thân vật chất tan rã còn phần hồn tinh anh tuy vô hình nhưng vẫn mang đầy đủ phẩm chất tính cách con người đã từng sống. Sự sống vẫn tiếp diễn sang một dạng sống khác, vẫn hướng về gia đình người thân, biết phân biệt thiện ác, biết ăn năn hối hận, có đầy đủ năng lực tri thức.
    Mỗi người nếu hiểu được ngoài cuộc sống nhân thế còn có đời sống tâm linh chắc hẳn con người sẽ sống nhân bản hơn, biết sống hài hòa giữa mưu cầu vật chất và hường đến đời sống tâm linh cao cả . Cầu mong như vậy ./.
     Ghi chú:
(*) "Vong hồn" là từ các nhà nghiên cứu hiện nay thường dùng thay cho từ "Linh hồn" dân gian và các tôn giáo gọi. 
                                                           Phương Danh

VÀI HÌNH ẢNH BÊN LỀ HỘI THẢO KHOA HỌC ngày 20 - 9 - 2009.

( Mời xem thêm entry Phóng sự ảnh )

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.



Ông Nguyễn Tư thân mật chụp ảnh lưu niệm cùng các quan khách.


Ông Nguyễn Tư đại diện Ban tổ chức, nhận hoa chúc mừng của một đại biểu.


Đại tá Hàn Thụy Vũ luôn thân ái với mọi người.


Nhà Nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cống hiến cả đời cho sự nghiệp nghiên cứu tâm linh với nụ cười tự tin.

Ban Giám đốc TT nghiên cứu & ứng dụng NLSH (CBE)
PGS-TS Nguyễn Đình Phư và KS Nguyễn Khắc Hữu.


Thầy Hữu đã 84 tuổi  vẫn khỏe mạnh nhờ tập NLSH. 
Lúc nào Thầy cũng quay camera làm tư liệu.

TS triết học Thích Nhật Từ còn trẻ nhưng rất uyên bác.


Một vị sư đang chuyên chú tác nghiệp.


Giờ nghỉ trưa hội trường vẫn đông quan khách .

Hết
Phương Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét