Đôi mắt (*)
Bởi vì mắt ngó trời xanh,
Cho nên mắt cũng long lanh màu trời.
Bởi vì mắt ngó biển khơi,
Cho nên mắt cũng xa vời đại dương.
Trụ Vũ
Trụ Vũ
Tôi biết những câu thơ trên đã hơn 30 năm
khi đọc “Nẻo về của Ý”của thiền sư Nhất Hạnh. Lúc ấy tôi bị cuốn theo tư tưởng
cao cả của thiền sư về vô minh, về một nền Đạo pháp nhập thế dấn thân phụng sự.
Tôi say đắm những áng văn tuyệt mỹ lung linh ánh trăng thiền trong “Nẻo về của
Ý”, nên bốn câu thơ trên chưa gợi cảm xúc nhiều trong tôi, có thể ví như một đóa
hoa còn lẩn khuất trong tàn đại thụ.
Rồi duyên thơ đến, tôi đã nhận ra sắc thắm
của đóa hoa trường tồn ấy khi đọc “Những nguồn cảm hứng trong văn học”, tập Tiểu
luận – phê bình của Huỳnh Như Phương, tình cờ tôi mua khi thăm Hội sách TP/ HCM
lần thứ IV 2010. Tác giả phân tích tư tưởng nghệ thuật thể hiện trong thơ Trụ
Vũ ở bài viết đầu tiên “Theo những bước trầm hương”, trong đó bốn câu thơ xuất
hiện ngay đầu trang trong mạch cảm xúc của tác giả. Câu thơ toát lên vẻ lóng
lánh như ngọc. Bất chợt tôi nhớ đến hình ảnh thật ấn tượng trên một trang blog,
dáng người ngồi cúi mặt trên ghềnh đá cheo leo giữa biển trời mênh mông. Bốn câu
thơ nói về đôi mắt, đôi mắt ngước nhìn trời xanh biển cả phát hiện
bao nhiêu điều kỳ diệu, đối nghịch hẳn với hình ảnh cúi mặt cô đơn trong nền
xanh lạnh ngắt ấy. Lòng dâng lên cảm xúc vô bờ, tôi ngồi vào bàn vi tính gõ phím
giữa khuya và hoàn thành bài viết ngay trong đêm. Một kỷ lục, thường tôi viết
một bài phải mất thời gian thật lâu.
“Những nguồn cảm hứng trong văn học” giúp tôi thấy được vẻ đẹp từ
câu thơ lục bát trên, nhưng cảm nhận của tôi có khác với thiền sư Nhất Hạnh một
nhà hiền triết và Huỳnh Như Phương một nhà phê bình văn học. Thầy Nhất Hạnh phát
hiện trong thơ bàng bạc triết lý đạo Thiền, cái nhìn thấu thị về mối tương giao
giữa con người và vũ trụ. Huỳnh Như Phương một học giả, soi sáng thơ với phương
pháp luận mỹ học. Riêng tôi cảm nhận bốn câu thơ từ cảm xúc của một con người
bình thường với những buồn vui nhân thế, hạnh phúc và đau khổ, từng khát vọng
rồi tuyệt vọng, đôi lúc cô đơn cùng cực. Tôi đón nhận bằng trực giác chủ quan,
nghĩ sao viết vậy.
Bởi vì mắt ngó trời xanh
Cho nên mắt cũng long lanh màu trời.
Bởi vì mắt ngó biển
khơi,
Cho nên mắt cũng xa vời đại dương.
Bốn câu thơ thể hiện sắc thái cảm
xúc giao hòa đồng cảm giữa con người và vũ trụ: nhìn trời xanh mắt long lanh màu trời, nhìn biển khơi mắt
xa vời đại dương. Tứ thơ dàn trải mênh mông, du dương giai điệu an hòa đằm
thắm.
Có lẽ nhà thơ Trụ Vũ là người chiêm nghiệm nhiều về con người, về đôi
mắt, về mối tương giao thẩm mỹ giữa con người với tạo vật, giữa nội tâm và ngoại
cảnh. Là người thấu hiểu đôi mắt cửa sổ tâm hồn, qua đôi mắt con người phát hiện
thế giới xung quanh, nhìn vào vũ trụ bao la nhận ra biết bao điều kỳ diệu. Ông
chắc cũng ít nhất một lần xúc động ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của đôi mắt, mới ghi
lại được bốn câu thơ tuyệt diệu như thế, bình dị nhưng thật khái quát, cảm
xúc.
Tôi như nghe tiếng thơ ngân nhẹ nhàng dịu êm và gợi một
khung cảnh nên thơ. Hình ảnh một người con gái đang đứng trên ghềnh đá cao giũa
trời đất bao la, xa xa là biển cả. Em ngước nhìn trời trong xanh không một gợn
mây như muốn thu vào tầm mắt những kỳ diệu của vũ trụ, mắt tròn xoe, long lanh
.
Bởi vì mắt ngó trời xanh,
Cho nên mắt cũng long lanh màu
trời.
Đôi lúc em phóng
tầm mắt nhìn ra biển khơi. Biển thì muôn trùng với những đợt sóng nhấp nhô. Biển
đang thì thầm và em đang lắng nghe, lòng em rộn lên bao khát vọng
.
Bởi vì mắt ngó biển khơi,
Cho nên mắt cũng xa vời đại dương.
Điều lạ kỳ là tôi không thấy em nhỏ nhoi giữa trời biển
mênh mông ấy. Nơi em toát lên một vẻ đẹp khôn tả. Ghềnh đá nâng em nổi bậc giũa
trời xanh.Trời xanh - biển cả - và em, tạo nên một bức tranh sống động, hài hòa, kỳ vĩ.
Và tôi nghe tiếng em hát.Tiếng hát xuất thần, thật cô đơn, đôi lúc đau
đớn, nhưng trong tiếng hát ấy vẫn vang lên giai điệu yêu đời thiết tha. Em hát
như giải bày với trời xanh và biển cả. Đáp lại là tiếng gió vi vu và sóng rì rào
như vỗ về an ủi. Cuối cùng tôi như nghe một bản hợp xướng hùng tráng, em cất cao
tiếng hát với niềm tin hy vọng.
Phải em thể hiện khát vọng của con người luôn vươn lên,
luôn nhìn xa bay cao với sự thấu cảm. Dù con người phải đối diện với những trầm
luân, phong ba bão táp, nhưng con người vẫn dũng cảm và mạnh
mẽ.
Bởi vì mắt ngó trời
xanh,
Cho nên mắt cũng long lanh màu trời.
Bởi vì mắt ngó biển khơi,
Cho nên mắt cũng xa vời đại dương.
Phương Danh
Phương Danh
(*): “Đôi
mắt” là tiêu đề bài viết. Bốn câu thơ trên
trích từ bài thơ “ Ngón tay hoa” của Trụ Vũ ( nguồn: “ Những nguồn cảm hứng
trong văn học”. Huỳnh Như Phương). Nhưng thật tiếc tôi đã nhiều lần tìm bài thơ
ấy trên internet nhưng không thấy. Quí bạn nào có bài thơ “ Ngón tay hoa” hay
biết xuất xứ bốn câu thơ trên cho tôi xin. Cảm ơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét